Tôi đã tham dự Wikimedia Conference Japan 2013 | Ngẫu hứng nhật ký trước Tết Âm Lịch ở Việt Nam

Xin chào (⌒▽⌒), đã lâu lắm rồi tôi mới quay trở lại blog tiếng Việt này! Không chắc có bao nhiêu người theo dõi nhật ký của tôi, vì nó chỉ mới có vài trang viết vớ vẩn, nhưng sẽ thấy vui nếu thỉnh thoảng có người lướt qua nó, dù là tình cờ thôi.

Chúc sức khỏe tất cả mọi người. Thời gian qua rất bận rộn, tôi không có nhiều thời gian cập nhật cả 3 trang blog một lúc (2 blog kia viết bằng tiếng Nhật, cho bạn bè Kagikko của tôi xem là chủ yếu), tôi phải trải qua nhiều ngày tháng bề bộn công việc, phân nửa là các hoạt động trong fanclub, và phần còn lại dĩ nhiên là công việc của tôi ở Wikimedia.

Tôi đã tham dự Wikimedia Conference Japan 2013

Chủ Nhật tuần rồi, tôi đã đến Wikimedia Conference Japan 2013 (ウィキメディア・カンファレンス・ジャパン2013), tổ chức trên tầng 2 Tōdai (Đại học Tōkyō nếu bạn không biết). Ý tôi là, năm nay Wikimedia Conference Japan là một phần của Hội nghị Chuyên đề Giáo dục 2013 của Tōdai, chúng tôi cần sự liên kết với các sinh viên để xây dựng một môi trường mở tri thức. Đây là một phần của Chương trình Giáo dục Wikimedia, mục tiêu của chúng tôi là thu hút sự đóng góp kiến thức từ những học sinh, sinh viên và giáo viên trên toàn thế giới.

Tất cả những gì mà chúng tôi muốn xây dựng, là khuyến khích sự hợp tác giáo dục trên toàn cầu, cùng chung tay đóng góp cho Wikipedia – Bách khoa Toàn thư vĩ đại nhất của nhân loại.

Tôi đến Tōdai vào khoảng 8h sáng, luôn mang theo laptop và mở trình duyệt web. Tôi được mời tham dự vì là một trong các nghiên cứu sinh và nhân viên cộng đồng của Wikimedia ở Nhật Bản (Wikimedia Tokyo và Wikimedia in Kansai), ha… cống hiến của tôi cho Wikimedia đếm được trên đầu ngón tay, nhưng tôi hạnh phúc khi tham dự các hội nghị thế này mỗi năm, bao gồm Wikimania với qui mô toàn cầu, tôi học hỏi được rất nhiều điều.

Wikipedia có thể xem là một khối kiến trúc của những kết tinh trí tuệ toàn thể, một môi trường cộng tác và tiếp nhận văn minh, tôi nhắm mắt lại và hình dung ra những nỗ lực ngày nay của hàng triệu, triệu biên tập viên tình nguyện sẽ thay đổi ra sao đến thế giới trong nhiều năm tiếp theo.

Một chỉ dẫn đáng yêu, phải không? (^ω^)Đó là ý của Kujiro. Tôi thích những chú mèo giở từng trang sách, ý nghĩa riêng.

Mở đầu là bài phát biểu của Jay Walsh, giám đốc quan hệ công chúng ở Văn phòng Wikimedia Foundation. Ông ấy là giám đốc cấp cao của Wikimedia, và là một trong khoảng 150 con người đang điều hành website lớn thứ 5 thế giới, quá nhỏ nhoi so với hàng ngàn nhân viên của Yahoo hay Facebook xếp ở trước đó, nhưng những gì họ làm ra là không hề nhỏ, với sự hỗ trợ của hàng triệu tình nguyện viên khắp thế giới.

Jay Walsh diễn thuyết, lần cuối tôi bắt tay ông là trong Wikimania 2012 ở Washington, D.C.. Sau buổi diễn thuyết, tôi và các đồng nghiệp dùng bữa trưa với ông sau hậu trường, tôi không nói nhiều vì hạn hẹp ngôn ngữ, nhưng tôi hiểu những gì ông nói (^-^)

Jay Walsh nói về tình hình hiện tại của Wikipedia, và những thách thức trong tương lai. Tôi thích câu: “chúng ta không thể viết ra một cuốn từ điển tri thức truyền thống, điều chúng ta phải làm là tạo ra một không gian tri thức cấp tiến, thanh bình và trật tự.” Số lượng người xem Wikipedia mỗi tháng là trên 450 triệu, điều đó không hề ngạc nhiên với tôi, chúng tôi đã tham gia quá trình phát triển cộng đồng rất nhiều lần.

Vị trí ngồi của tôi lúc Jay Walsh đang diễn thuyết, người chụp là Tsuno-ken, một người bạn rất thân của tôi ở Wikimedia.

Kế đó là bài phát biểu của giáo sư Yoshimi Toshiya, phó giám đốc phòng đào tạo và nghiên cứu liên ngành của Đại học Tōkyō. Ông Yoshimi nói nhiều điều về tiềm năng của Wikipedia trong giáo dục con trẻ, và lịch sử của tri thức mở trên thế giới. Bài phát biểu khá dài nhưng thú vị, tôi hào hứng trước những khẳng định về sự ảnh hưởng của Wikipedia tại Nhật Bản của giáo sư.

Giáo sư Yoshimi. Tôi không học ở Tōdai, hay nói đúng ra là không đủ điểm để học, và tôi cũng không hoàn thành hết các năm đại học để lấy bằng tốt nghiệp, nhưng tôi nghe qua nhiều thành tựu của giáo sư. Tôi bắt tay giáo sư sau khi hội nghị kết thúc, cảm thấy rất vinh dự.

Sau đó là những bài phát biểu khác của những nhân viên Wikimedia Tokyo chúng tôi, những lời cảm ơn gửi đến các tình nguyện viên Wikipedia toàn thế giới. Chúng tôi vẫn tích cực phát triển một chi hội chính thức cho các thành viên Wikimedia ở Nhật Bản, chỉ chờ được sự phê duyệt của Ủy ban Chi hội Wikimedia. Các đề tài bàn luận liên quan đến nghiên cứu các mảng giáo dục trong Wikipedia và tài liệu học thuật khác được đưa ra sau đó. Xen lẫn các đề tài là phần tiếp nhận câu hỏi và trả lời chất vấn của các nhân viên, tôi chỉ hỗ trợ hậu cần nên không có nhiều điều để nói. Khoảng 3h chiều, tôi đọc bài viết về thước đo độ tin cậy của Wikipedia, viết bởi Suzuki Yū (giảng viên Đại học Nagoya), một phần tài liệu được giao soạn thảo từ trước.

Rời khỏi Tōdai khoảng 5h chiều, trình duyệt web của tôi vẫn mở. Thật ra, tôi bỏ qua một số bài nói của đồng nghiệp để làm việc cá nhân, nhưng không ảnh hưởng lắm vì chúng tôi đã thỏa thuận với nhau từ trước. Một ngày thoải mái, dù tôi lo cả hai việc cùng lúc (một cho công việc và một cho fanclub), tôi có nhiều dự định sau này trong Wikimedia. Chắc chắn tôi không bao giờ rời bỏ Wikimedia và sứ mạng mà ngài Jimmy Wales đã đặt ra trước đó: “Hãy mường tượng đến một thế giới mà trong đó mọi người có thể tự do chia sẻ kiến thức với nhau. Đó là cam kết của chúng tôi. ” Những gì tôi nhận được từ Wikimedia, từ các dự án tri thức của tổ chức như Wikipedia, Wikisource, Wikibooks, v.v là không thể đếm được, so với những gì tôi cống hiến cho Wikimedia đến nay chỉ như hạt cát. Động viên cho sự trường tồn và phát triển của Wikimedia trong dài lâu!

Một cảnh thú vị mà Tsuno-ken và tôi nhìn thấy trong sân trường. Cỗ máy với khung vòm và sườn từ vỏ chai nhựa, của Phòng Kỹ thuật, trông khá ngộ (=^・^=)

Văn hóa otaku những ngày gần đây và chuyện cá nhân

Bây giờ, trở lại chuyện quen thuộc của blog này. Tháng rồi không có nhiều sự kiện đặc biệt. Ngày 29 tháng 1, tôi đã mua BD Visual Art’s 20th Live in Yokohama Arena, phải nói là sung sướng tuyệt vời (≧∇≦) Tôi sẽ kể thêm về BD trong một bài blog riêng.

Tôi xem Tamako Market mỗi tuần, anime hài hước và slice of life đúng chuẩn nhẹ nhàng của KyoAni, thật thoải mái. Thật muốn KyoAni tiếp tục làm việc với Visual Art’s/Key trong những năm tới, nhưng không phải trong Rewrite. Anime Little Busters! vẫn tiến triển như đã đoán trước, những gì tổng kết lại vẫn là J.C.Staff không tạo ra một show đạt kỳ vọng cực cao của những Kagikko suốt nhiều năm qua, nhưng vẫn tốt với người mới. Tuần này chiếu tập 17 với câu chuyện của Haruka đến đoạn nặng nề và sầu thảm nhất, những gì tôi chia sẻ được viết trong Facebook cá nhân, không có thời gian tổng hợp lại lúc này.

Tôi xem anime khoảng 4-5 bộ mỗi mùa, có những anime gây ấn tượng khá cao (ngoài hai phim kể trên), nhưng tôi không thể đưa ra bất kỳ nhận xét nhiều nào. Tôi chỉ giỏi diễn đạt cảm xúc với những tác phẩm của Key, còn lại tôi như một người quan sát trầm lặng bình thường. Điểm nổi bật của anime gần đây có thể kể đến Kotoura-san, mà ban đầu tôi không chú ý lắm do ít được quảng cáo và art-style khá đơn giản (mặc dù điều này chỉ là thứ yếu trong tiêu chí theo dõi).

Tôi có thể viết nhiều hơn vào ban ngày, nhưng ở Nhật Bản lúc này đã 1h sáng, xin thứ lỗi về điều đó. Vẫn có một chuyện để khoe trong lĩnh vực visual novel, tôi đã mua Daitoshokan no Hitsujikai của August (≧∇≦) Đánh giá từ những người đã chơi nó có vẻ không cao lắm so với kỳ vọng vào August, nhưng biết đâu tôi lại thích hợp với phong cách này còn hơn cả Aiyoku no Eustia? Chờ xem, tôi vẫn chưa mở hộp game ra.

Gói Daitoshokan no Hitsujikai dày kinh khủng, và Material Brave Ignition của Giga bên cạnh (phát hành cùng ngày và tôi tranh thủ mua luôn nó, mặc dù không có nhiều ham thích với Giga). Tôi và MA-SA là bạn thân, anh ta có thói quen chụp mọi món eroge mua được đăng lên blog.

Các tặng phẩm kèm theo gói premium của Daitoshokan no Hitsujikai nhiều đáng kể, dakimakura và chibi figure là những thứ yêu thích nhất. Tôi bị Shirasaki Tsugumi hớp hồn ngay cái nhìn đầu tiên, vì vậy dakimakura này hơi bị tác động lớn quá (ノ>▽<。)ノ Tôi thích phong cách họa sĩ Bekkankō của August, đó là họa sĩ visual novel yêu thích thứ ba của tôi sau Hinoue Itaru và Na-Ga của Key. Cũng có không ít người khó thích ứng với art-style của August cũng như Key, đó là dễ hiểu khi tôi đã thích ứng được một trong hai studio thì cũng sẽ yêu thích studio còn lại, thực tế là tôi trở thành fan lớn của họ.

Còn nhiều chuyện khác để viết, sẽ dành cho một bài blog sau nói riêng về đề tài otaku.

Bây giờ ở Việt Nam có lẽ còn khoảng 5-6 ngày nữa là bắt đầu Tết Âm Lịch. Những hàng xóm gốc Việt Nam của tôi đang trang hoàng nhà cửa, họ đón tết hai lần. Nếu có thể, tôi cũng muốn xin nghỉ phép trong suốt tuần tết để hòa chung niềm vui với quê hương cũ, đáng tiếc là tôi vừa tận dụng tuần phép xong. Đó là một chuyện xui rủi kinh khủng, tôi bị cảnh sát tạm giam do tình nghi liên can đến một vụ trọng án, xảy ra ngay đúng chuyến công tác ở Chiba tháng trước. Không phải lần đầu gặp chuyện nay, nhưng giam lâu như vậy (24 giờ) lại làm mệt tim quá, tôi cần nghỉ ngơi để quên đi những chuyện tồi tệ đó. Mỗi tối, tôi rất sợ nghe thấy tiếng ai gõ cửa, sợ lại gặp những thanh tra hôm trước mà ập vào nhà lúc đang ăn tối… Orzz… không muốn nhắc lại nữa (T▽T)

Xin gửi lời chúc Tết Âm Lịch thay câu chào. Tôi muốn viết những dòng chuyện trò trong blog thế này thường xuyên hơn, hay mỗi ngày một lần? Cảm ơn bạn đã nghe câu chuyện tẻ nhạt này.

Submit feedback

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.