Itomori là thị trấn hay làng?

© 2016 “Kimi no Nawa.” Production Committee

Các anh bạn Đài Loan có vẻ rất dễ dãi trong việc điều hành Wikipedia tiếng Hoa (tất nhiên không thể nào là “Hoa Lục” ww.): https://zh.wikipedia.org/wiki/糸守町

Họ chấp nhận bài viết một thị trấn hư cấu như Itomori, và được viết rất chuyên nghiệp (chất lượng “good article” hay GA), không thua gì một đơn vị hành chính có thật ở Nhật Bản.

Nhưng tôi nghĩ nó vẫn rất có tiềm năng, vì tiểu hành tinh 2002 SS24 đã được đặt tên là 113405 Itomori, lấy từ chính “Itomori” này.

Nhân tiện, lần đầu xem Kimi no Nawa., vốn là một người quan tâm đặc biệt đến địa lý hành chính quốc gia, tôi đã thắc mắc: tại sao một vùng dân cư thưa thớt và yếu kém về sơ sở hạ tầng như Itomori lại có thể là một “thị trấn” (machi) ở Gifu? Khi đọc tiểu thuyết, biết rằng dân số của Itomori chỉ vỏn vẹn 1.500 người, còn ít hơn dân của rất nhiều “làng” (mura), tôi lại càng thấy khó hiểu.

Theo pháp lệnh về quy hoạch đô thị của tỉnh Gifu, dân cư tối thiểu phải là 5.000 để được công nhận là thị trấn, còn không nó chỉ có thể là làng. Nhưng Itomori được mô tả là đã qua sát nhập nhiều ngôi làng từ cuối thời Minh Trị, tôi tự hỏi làm sao mà nó chỉ có bấy nhiêu dân?

Khu vực tương đương với tọa độ địa lý của Itomori ở Gifu trên bản đồ, từng là thị trấn Kamioka, cho đến khi nó sát nhập với thị trấn Furukawa, làng Miyagawa và làng Kawai để trở thành thành phố Hida vào năm 2004. Kamioka lúc bấy giờ có hơn 10.000 dân.

Khi vào thư viện tỉnh Kanagawa để tìm các tài liệu ghi chép về lịch sử hình thành tỉnh Gifu, tôi thấy vào trước năm 2000, pháp lệnh đô thị của Gifu cho phép một thị trấn có tối thiểu 1000 dân. Có phải Shinkai Makoto đã tham khảo pháp lệnh này để thiết lập Itomori?

Cũng không loại trừ một khả năng, Itomori từng có trên 5000 dân, được công nhận là “thị trấn” rồi vì lý do nào đó mà xảy ra di cư hàng loạt lên các đô thị, dẫn đến sự thưa thớt vào thời điểm tháng 10 năm 2013.

Submit feedback

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.