Đảng Cộng sản Nhật Bản nói họ không theo chủ nghĩa cộng sản…?

Trong chuỗi biểu tình tại Hồng Kông, một số chính trị gia đang ra tranh cử của Đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) tuyên bố ủng hộ người biểu tình. Cái tên “Đảng Cộng sản” dường như là một “rào cản” đáng lo ngại, trong bối cảnh người dân đặc biệt chú ý đến thái độ của Đảng Cộng sản Trung Quốc và phẫn nộ thay cho người dân Hồng Kông. Đã có một số lời kêu gọi “ngây thơ” trên Twitter rằng JCP nên đánh tiếng với các “đồng chí” của họ tại Hoa lục để ngăn ngừa một cuộc đàn áp có thể xảy ra giống như hồi 1989, dù thực tế là hai đảng này không ưa nhau.

Tháng 5, JCP một lần nữa khẳng định họ đã từ bỏ đường lối bài trừ hoàng tộc, và những gì đảng hướng đến là bảo toàn nguyên vẹn Hiến pháp, trong đó có điều luật về Thiên hoàng Bệ hạ và Hoàng thất. Mục tiêu chính là ngăn không cho LDP sửa đổi Điều 9.

Ohno Takashi, một chính trị gia JCP, nhấn mạnh trong một bài viết trên blog cá nhân rằng, “Nhiều người ấn tượng xấu với “Chủ nghĩa cộng sản”, nhưng Chủ nghĩa cộng sản mà Đảng Cộng sản Nhật Bản nhắm đến là trái ngược hoàn toàn với các định kiến như vậy.”

Những người ủng hộ JCP đưa ra lập luận, chính LDP mới đang hành xử như Đảng Cộng sản Trung Quốc (vụ di dời căn cứ Hoa Kỳ đến Henoko). Và liên tục nhấn mạnh rằng “Đảng Cộng sản Nhật Bản” khác với “Chủ nghĩa cộng sản” về mục tiêu cuối cùng. Một cách vận động có vẻ như khá khôn ngoan trong hoàn cảnh bất lợi hiện nay. Theo khảo sát, JCP đang rượt đuổi sát nút với Nippon Ishin no Kai, nhưng LDP, CDP và Komeito vẫn chiếm ưu thế. Song sự mất lòng tin vào Abenomics đã nâng vị thế của JCP lên cao hơn hẳn (đặc biệt với lời thề hủy bỏ tăng thuế tiêu dùng lên 10%).

Cuộc bầu cử tháng 7 này sẽ rất gay cấn. Song hy vọng duy nhất của JCP để chiếm nhiều ghế hơn vẫn là liên minh.

Submit feedback

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.