Suy nghĩ về phim “Pokémon” sắp tới (M23)

Tháng 7 năm nay, movie 23 của Pokémon sẽ ra rạp, và là movie đầu tiên của triều đại mới. Anime franchise của Pokémon trong vài ba năm qua là một chuỗi những tranh cãi và bất ổn xoay quanh mối liên hệ giữa con đường xây dựng nội dung và tỉ suất khán giả. Câu chuyện này rất dài mà cũng lắm điều tiếng, những ai theo dõi hậu trường của loạt media franchise này sẽ hiểu được.

Pokémon Sword & Shield phát hành cuối năm 2019, có nhiều người đang tự hỏi liệu season mới của anime xây dựng dựa trên Gen VIII này sẽ quay trở lại con đường truyền thống suốt hai thập kỷ của nó hay không (một đòi hỏi tôn trọng thế hệ khán giả lớn tuổi hơn).

Riêng đối với dòng eiga, kể từ M20, các phim Pokémon đều là một dạng “reboot”, dù mục đích ban đầu chỉ là để kỷ niệm 20 năm loạt anime ra đời. Có cảm giác như OLM và The Pokémon Company đang tận dụng quãng thời gian Sun & Moon phát sóng để thử nghiệm các ý tưởng mới sau thất bại thê thảm của M18 và M19 (và thế là season này sắp sửa khép lại mà không có movie nào liên quan ww.) Đỉnh điểm có lẽ là bản remake (?) sắp tới của movie đầu tiên, mà sử dụng hoàn toàn 3D CGI và các tạo hình nhân vật cũng là 3D.

Về cá nhân, sau 6 năm, có lẽ đây sẽ là lần đầu không mua vé xem một movie Pokémon, đơn giản vì nó quá khác so với những giá trị chủ quan về series, nhưng tùy vào phản ứng sau đó của người xem trước mà quyết định. Bản thân cảm thấy các tác giả anime đang ngày càng đi chệnh đường ray, nhưng một khi cuộc chiến với Yo-kai Watch vẫn không có điểm dừng và thế hệ làm phim mới dường như không mấy khi lắng nghe nguyện vọng của người xem lớn tuổi hơn, sự bế tắc này khó mà thay đổi trong tương lai gần.

Nhân M23 reboot M01 sắp ra mắt, lúc này chợt nhớ đến một TV trailer thực bí ẩn của M01 cách đây hơn 20 năm. M01 được đồn đoán là bộ phim khép lại toàn bộ series anime (lúc bấy giờ chỉ có 1 season, ra đời sau sự cố “Pokémon Shock” chấn động cả thế giới), nhưng may mắn thay nhờ doanh thu vĩ đại của dòng game mà sau đó cả loạt franchise như hóa bất tử.

Nội dung của trailer này không hề tìm thấy ở bất cứ đâu trong bộ phim chính thức, và cơ hồ rơi vào quên lãng tuyệt đối. Người ta chỉ tìm thấy bản sao ở một số băng VHS sớm nhất của M01. Đến bây giờ vẫn có những tranh cãi xoay quanh mục đích của trailer này, và thật sự nó nói lên điều gì. Phổ biến nhất nghiêng về giả thiết nó là cái kết (giả định) của series, chủ yếu trong hàng ngũ tín đồ SatoKasu (hay PokéShipping ở phương Tây), nhưng tất cả dường như đều không phải canon.

Một cảm giác hoài niệm thật sự về cả loạt anime franchise Pokémon khi xem “cái kết giả định” này, đặc biệt trong bối cảnh hiện tại.