Họa sĩ Lê Linh và tác phẩm “Thần Đồng Đất Việt”

Tôi đã đọc những chia sẻ sau đây của họa sĩ Lê Linh trên Facebook cá nhân của chú:

Và đây là bài tôi viết trên Facebook cá nhân của mình:

Không biết gì về tình hình truyện tranh Việt Nam hiện nay, cũng không còn ở Việt Nam để có cơ sở vận động quyền lợi gì cho ai, nhưng tác phẩm của tác giả này từng hiện diện trong tuổi thơ nên hôm nay đọc những trang vẽ này cảm thấy thật buồn và xót xa.

Có lần hồi đại học được giao làm luận về công nghiệp manga và sức ảnh hưởng của nó ra các quốc gia lân cận, một tài liệu tham khảo nào đó không thể nào nhớ tên nữa đã đề cập đến Thần Đồng Đất Việt trong bối cảnh “tiền-suy thoái” của truyện tranh Việt Nam (do kết quả từ sự tràn lan ồ ạt các truyện tranh ngoại nhập bao gồm manga). Bỗng nhiên có những suy nghĩ như “Lê Linh đúng thực là một “sensei”, và sức ảnh hưởng từ tác phẩm của “ông ấy” trong nền truyện tranh Việt Nam hiện đại có thể ngang với Tezuka Osamu ấy chứ.”

Lúc đó vì chưa đọc nhiều tài liệu về truyện tranh Việt Nam nên đã không có kiến thức về các họa sĩ đình đám thời đầu như Nguyễn Hùng Lân hay Kim Khánh, nhưng mãi về sau vẫn luôn rất kính trọng tài năng của Lê Linh. Ngày trước thích mê Thần Đồng Đất Việt, nội dung lịch sử nhưng biến tấu hết sức thú vị và lôi cuốn (có thể nói kiến thức lịch sử cổ đại và trung đại Việt Nam cũng từ nó mà ra chứ từ cấp 2 bắt đầu học sử trở đi như NEET vậy, làm gì tiếp thu nổi SGK ww.) Nét vẽ của Lê Linh thì dí dỏm bậc nhất rồi, giờ thậm chí chục năm nhìn mấy đường nét bên dưới của chú, dù là hoàn cảnh này vẫn phải cười thích thú ww.

Đọc toàn bộ sự việc (dù đã biết về nó nhiều năm trước) cảm thấy như quá trình giết chết cảm hứng sáng tác và cả sự nghiệp của tác giả. Cứ như thể Lê Linh đã phí hoài hàng chục năm tài năng cho kiện tụng trong khi nếu được giải quyết sớm hơn, chú sẽ (?) còn cho ra mắt nhiều tác phẩm giá trị hơn bằng bút lực của mình, và ở vị thế xứng đáng hơn bây giờ rất nhiều. Thành tâm mong chú sẽ gặp may mắn trong vụ tranh chấp này và có thêm sáng tác mới. Dù là bên nào chiến thắng thì tài năng của Lê Linh đã luôn được đông đảo người ghi nhận và mến mộ rồi.