Little Busters! ~Refrain~ sẽ phát sóng vào tháng 10!!

Yahoooo!!! (((*°▽°*)八(*°▽°*)))♪(((*°▽°*))♪ Tôi nghĩ là đã rất nhiều người biết tin này (Facebook cá nhânVietnam Key FanClub thông báo liên tục). Little Busters! lại một lần nữa là tâm điểm trên TV, tôi đặt kỳ vọng rất cao vào RefrainRefrain chính là một CLANNAD ~After Story~ – ý tôi là sự bùng nổ cảm xúc, những gì mà bạn không bao giờ lường trước được sẽ xảy ra. Maeda Jun đã nói rằng -sama không thể nào tạo ra kiệt tác như CLANNAD một lần nữa, nhưng tôi không cho là như vậy. Có thể Little Busters! không có những route xuất sắc như CLANNAD (Maeda-sama không viết các route trong Little Busters!, trừ Rin), nhưng nếu gọi là một kiệt tác như hoặc hơn cả After Story thì đó là Refrain. Tôi yêu mến chân thành mọi tác phẩm của Key, tôi rất xúc động và đau đớn trước những tình huống bi kịch, những tầng nghĩa sâu sắc mà các tác phẩm Key tạo ra, nhưng tôi chỉ thật sự khóc thành nước mắt với Refrain. Little Busters! được giới chuyên môn đánh giá là tác phẩm đã qua hoàn thiện hóa đến đỉnh cao công thức “nakige” kinh điển do Key phát triển, tôi có thể mường tượng ra một điều gì đó chẳng lành sắp xảy ra trong After Story, nhưng hoàn toàn mất cảnh giác ở Refrain. Những chuyện vui, trò đùa và hạnh phúc trước đó của Little Busters! là nguyên nhân tạo nên điều đó.

Lúc đọc Little Busters! lần đầu tiên (mà có phần trễ hơn so với các tác phẩm trước của Key, đọc vào cuối năm 2010), tôi đã bỏ qua hàng vô số bình luận từ những Kagikko hay người chơi trước. Tôi đã nghĩ Little Busters! sẽ tương tự như Kanon, tức là khi Riki đã trải qua hết các sự kiện bất hạnh của từng nữ chính, câu chuyện sẽ kết thúc. Tôi đã nghĩ Refrain chỉ là một “AIR” (không phải AIR, mà lần phần cuối trùng tên của AIR), tức là sẽ giải đáp số phận của Rin-chan cũng như Misuzu-chin ngày trước. Và tôi đã hoàn toàn mất cảnh giác theo kiểu như vậy (tất nhiên tôi cũng đã chuẩn bị để khóc, vì tôi biết Maeda Jun viết Refrain, ít hay nhiều nó sẽ có tác động rất mạnh), lúc hoàn tất Rin2, tôi còn không hiểu tại sao lại có Refrain nữa chứ (cười). Cứ thế cho đến khi bi kịch xảy ra và tôi hoàn toàn sửng sốt, tôi bị hạ gục ngay lập tức và càng tồi tệ hơn khi vào Bad end ∑(;°Д°). Tôi khóc như một đứa trẻ, đó chính là lý do mà nakige có sức ảnh hưởng lớn như vậy (cuộc sống thường ngày ngập tràn niềm vui sẽ không để lộ bất kỳ manh mối nào cho Refrain, trừ “bí mật của thế giới” mà tôi hạ thấp sự quan trọng của nó, tôi nghĩ rất nhiều người chơi hay xem anime ngày nay cũng sẽ chẳng mấy coi trọng “bí mật của thế giới”).

Đó là nói một chút về tác phẩm vĩ đại nhất của Key trong lòng tôi. Không phải toàn bộ Kagikko đều có chung một tác phẩm được xem là vĩ đại (nếu bạn hiểu ý tôi), tôi và rất nhiều người nữa đi theo một nhánh trong Kagikko là Little Busters! (nó cũng giống như thời buổi Kanon ra đời, khi đó Key chỉ có duy nhất một visual novel thôi, và Kagikko quấn khăn màu lên đầu trong Comiket để đánh dấu xác định xem ai là fan của Ayu, Nayuki, Shiori, Mai, Makoto, -cười lớn-), nhưng chúng tôi yêu mến tất cả. Cũng như Sunohara Youhei trong CLANNAD nói một gia đình còn bao gồm cả bạn bè trong đó, nhóm Little Busters mà đặc biệt là 5 thành viên đầu tiên đã là một gia đình thật sự, tôi nghĩ Little Busters! cũng triển khai chủ đề gia đình như CLANNAD nhưng theo một khía cạnh khác (tôi đang nói Little Busters! Perfect Edition bao gồm các route EX, không phải Little Busters! EX -cười-). Tôi yêu nhất Komari vì sự ngọt ngào, dễ thương và luôn làm cho người khác hạnh phúc, nhưng kịch bản nhân vật xuất sắc nhất tôi bầu cho Rin, cũng là phần viết bởi Maeda Jun. Một số người nói kịch bản của Saya còn xuất sắc hơn cả Refrain, dù tôi không cho là như vậy (vâng, thậm chí khi tôi nghĩ Saya route có thể trên Rin route), tôi vẫn đặc biệt mong Saya sẽ có route trên TV! Kịch bản của Saya diễn ra sau khi Refrain kết thúc, vì vậy đây sẽ là một kế hoạch sản xuất rất khó đối với đạo diễn Yamakawa Yoshiki của J.C.STAFF, tôi không biết ông ấy có làm được không nữa… J.C.STAFF rất thích troll fan của Saya, cho cô xuất hiện (vâng, đã xuất hiện rồi)… trong vai quần chúng ლ(゚д゚ლ) cũng kha khá lần, và chẳng lần nào cho toàn bộ khuôn mặt cũng như cái tên được giới thiệu (dafuq….)

Tôi không định bình luận về mùa 1 của anime Little Busters! trong bài blog này, phần vì bí ý tưởng phần vì đã nói quá nhiều trước đây (tôi xả hết trên Facebook những ngày đó để thể hiện sự bất bình cho cả hai phía: nhà sản xuất và đám xem anime hùa theo ăn nói bậy bạ). Tôi chỉ đúc kết ngắn gọn rằng J.C.STAFF đã làm một công trình không hề tồi với Little Busters!, trái lại nó có một sức thu hút riêng dù mức độ cảm xúc thua khá xa visual novel nguyên tác. Tôi nghĩ những người xem anime thật sự kỹ lưỡng, bình tâm, công bằng sẽ đánh giá tốt cho phần 1, những câu chuyện vẫn nặng tình cảm và nhân văn, không hề thua kém ý nghĩa so với những anime cùng chiếu (dù có một cái gì đó gượng gạo không chịu nổi với tôi??). Lỗi của J.C.STAFF là một animation nghèo nàn (đúng ra trách nhiệm này phần lớn phải qui cho Warner Bros.Japan là nhà tài trợ của anime, lạy chúa Kawase Kohei, ông đã hứa sẽ cho người hâm mộ xem một anime chất lượng cao nhất!!) và kiểm soát art không tốt (nằm ở đạo diễn hoạt họa kiêm thiết kế nhân vật Iizuka Haruko, mà tôi đoán vì lúc đó J.C.STAFF ôm show quá nhiều để kiếm lời, khiến Iizuka bị phân tâm cho những anime mùa ngay sau đó). Yamakawa có thể là một đạo diễn có tài (những tập phim kết mỗi route do ông trực tiếp đạo diễn đều trên cơ hơn hẳn các tập phim còn lại), nhưng ông không nắm hết các tình huống kịch bản do Shimada Michiru biên soạn, cũng như không truyền tải được sự hài hước và “slice-of-life-không-gượng-hay-chán” như nguyên tác đã làm (do chính Maeda Jun viết common route), đây là một lỗi chết người mà như tôi nói có ảnh hưởng rất lớn đến Refrain do không làm tốt công thức nakige.

Dù sao, đó cũng chỉ là những gì mà một độc giả kỳ cựu của visual novel như tôi và nhiều Kagikko khác nhận xét, với một người xem anime bình thường, sẽ tạm không cần chú ý đến cho đến khi kết thúc 2 season. Xét bề nổi, anime vẫn có những background và animation chất lượng đặc biệt cao (một số tập phim quan trọng, cho thấy J.C.STAFF có khả năng nhưng không đủ kinh phí), những khoảnh khắc sâu lắng và cảm động. Đáng chê cười và tôi nói thẳng ra là khinh miệt cho những ai (cũng không ít đâu) xem anime (không biết đã hết tập 1 chưa nữa?) và nói nó là một “show bóng chày hài nhạt nhẽo chả có nội dung gì”??! Bạn có phải là một người xem anime, hay bạn chẳng qua chỉ nghe những kẻ thiếu hiểu biết khác nói và hùa theo? Thậm chí những bình luận tức cười như “Key đã xuống dốc”, v.v vẫn tồn tại, bạn thiếu kiến thức về ngành giải trí Nhật Bản để biết rằng chất lượng chuyển thể nằm ở nhà sản xuất anime, hay ngốc đến mức khi đã là một “dân chuyên” rồi mà không biết nguyên tác của Little Busters! thành công đến mức nào, nổi tiếng đến mức nào? Dĩ nhiên tôi không nói đến bọn anti-fan vì bản chất “anti” của chúng.

Bỏ qua những điều trên, tôi đang kỳ vọng cao vào những gì mà J.C.STAFF và các nhà sản xuất khác sẽ làm cho Refrain. Tôi biết thậm chí khi Refrain không được đầu tư đúng mực như nó phải có, phần phim này vẫn sẽ gây tác động rất lớn vì không thể nào (trừ phi J.C.STAFF sửa kịch bản, nhưng họ đã xác nhận trực tiếp rằng sẽ không thay đổi bất kỳ chi tiết nào so với nguyên tác) một kịch bản kiệt tác như vậy bị làm đến không còn gì, nó sẽ vẫn ở mức tốt thôi. Dĩ nhiên tôi vẫn kỳ vọng rằng khi mùa phim tới J.C.STAFF không phải thực hiện anime nào ngoài Refrain (ít nhất là đến giờ này chưa thấy công bố), họ sẽ gặt hái được thành công lớn với sự đầu tư dồi dào hơn của Warner Bros.Japan, và trao một món quà ý nghĩa cho bất kỳ ai là Kagikko hay hâm mộ nguyên tác của Little Busters!. J.C.STAFF có một thời gian khá dài để sản xuất Refrain (theo suy đoán từ các tài liệu phỏng vấn, rất có khả năng Refrain đã bắt tay vào khâu sản xuất đầu tiên từ trước khi phần 1 phát sóng, do họ đã lên kế hoạch cho nó vào thời điểm đó).

Việc Kawaragi Shiho sẽ quay lại lồng tiếng cho Mio là một tin rất vui. Tôi phải thừa nhận rằng người thay thế Tatsumi Yuiko đã đảm nhận rất tốt vai Mio thời gian vừa qua, giọng cô trong trẻo hơn và như vậy phù hợp hơn cho một nữ sinh cao trung. Nhưng chất nồng ấm và dạt dào cảm xúc của Kawaragi-san sẽ là một liều thuốc kích thích mạnh mẽ ghi lại dấu ấn đậm đà cho Mio-chan hơn trong thời điểm cận kề “bí mật của thế giới”. Đáng lẽ trong route của bản thân Mio-chan, chất giọng của Kawaragi nên có để hỗ trợ đoạn cảm xúc khi cô nói về cuốn sách bị mất với Riki (lúc đó giọng của Mio trong visual novel làm tê liệt tôi, không thể tin nổi!) cũng như nhiều phân cảnh đặc biệt khác, nhưng dù sao cũng đã là quá khứ, hãy nhìn vào tương lai nhiều hơn.

OP “Boys be Smile” nghe tên có vẻ như bắt nguồn từ “BOYS DON’T CRY” (bạn có thể nghe ở đây) – theme của Kyousuke. Vì “BOYS DON’T CRY” là một chuỗi giai điệu thiên đường của Maeda Jun, bản hòa âm mới này thật sự khích trí tò mò của tôi quá. Mà kể cả khi nó không xuất phát từ “BOYS DON’T CRY”, đây vẫn là một bài hát của Maeda-sama, lời phổ bởi Maeda-sama, còn gì quan trọng hơn ở đây? Tôi rất mong đợi OP, dù ca sĩ khá xa lạ: Suzuyu. Có thể Suzuyu được Maeda-sama tuyển chọn qua Music My Star – một kênh đào tạo và tuyển chọn ca sĩ – như đã thông báo trước đây, cũng có thể là cô được MANYO giới thiệu. MANYO là một nhạc sĩ quen thuộc với Key Sounds Label, đã arrange nhiều bản nhạc của Key và tôi nghĩ là thân thiết với những nhân viên Visual Art’s/Key xét theo rất nhiều lần cộng tác với họ (MANYO cũng sẽ hòa âm OP mới của Refrain). Dù sao cho đến trước khi OP của Rewrite được công bố, tôi cũng chẳng hề biết đến NanosizeMir (Mizutani Runa và Tsukagoshi Yūichirō), họ vẫn chỉ là nhóm nhạc doujin, vì vậy tôi hoàn toàn tin vào sự lựa chọn của các nhạc sĩ Key. Suzuyu đã hát một ca khúc khá tuyệt trong Kara no Shoujo – The Second Episode của Innocent Grey, cũng do MANYO sáng tác (lưu ý là mô tả video ghi sai, không phải Shimotsuki Haruka):

ED “Kimi to no Nakushi Mono” là một bài hát do Orito Shinji sáng tác và trình bày bởi Kitazawa Ayaka – tân ca sĩ Key Sounds Label, không có gì xa lạ rồi phải không? Kitazawa đã hát nhiều bài của Orito-san trong album circle of fifth. Tôi thật sự thích giọng ca diệu ngọt của Kitazawa-san (bài “Last Word” rất cool!), đặc biệt trong album đó Kitazawa-san đã hát một ca khúc có liên kết với Little Busters! là “Bokura no Tabi”, do Kashida Leo phổ lời. Tôi đã nghĩ là “Bokura no Tabi” sẽ được chọn làm ED cho Refrain, nhưng vậy là đoán sai một nửa (dù sao vẫn Kitazawa-san hát mà, phải không? -cười-). Lời của “Kimi to no Nakushi Mono” do Tonokawa Yūto viết, Tonokawa-san cũng đã viết lời nhiều bài của Key, và trong Little Busters! là “Alicemagic” (link là ED cũ ss1, bản trong visual novel có phối âm khác, và tôi thích bản gốc ấy hơn). Tonokawa-san đã hỗ trợ giám sát kịch bản anime trong phần đầu (khớp với tuyên bố của VAVA Sachou là Key sẽ can thiệp sâu nhất có thể vào quá trình sản xuất của J.C.STAFF), tôi nghĩ anh cũng sẽ tiếp tục vai trò đó trong Refrain. Không biết dự án mới của Key do Tonokawa-san dẫn đầu như thế nào rồi, bao giờ mới công bố, tôi cũng rất tò mò.

Rita không tiếp tục hát OP/ED là thật sự đáng tiếc. Thành thật mà nói, tôi không hy vọng sẽ đổi OP. “Little Busters!” là ca khúc gắn liền và ý nghĩa nhất với nhóm Little Busters, thật đáng tiếc khi không thể nghe mỗi khi một tập phim mới bắt đầu nữa. Nhưng vẫn còn đó “-Little Jumper Ver.-” – một ED hoàn hảo kết thúc trọn series, tôi gần như tin chắc họ sẽ dùng ca khúc này làm ED cuối cùng -, “Haruka Kanata” và “Song for friends”, những bài ca bất hủ của Little Busters!. Tôi cũng từng hy vọng nữ hoàng Key Sounds Label Lia sẽ hát OP hay ED như CLANNAD ~After Story~, thật tiếc. Tôi có cảm tưởng như thiếu Lia thì anime đó sẽ không thật sự là Key (không nói đến visual novel), và để được nghe “Saya’s Song” thì lại phải chờ xem J.C.STAFF có cho Saya xuất hiện hay không. Còn thật nhiều thú vị ở phía trước. Little Busters! ~Refrain~ cũng sẽ giai đáp câu hỏi về gia tộc Saigusa của hai chị em Haruka và Kanata, mà Suzuki Keiko đã gợi ý từ trước trong phần bình luận sau khi tập 26 kết thúc, cũng như phần về Mio và Midori, đây có phải là một sáng tạo mới của Shimada Michiru – nhà văn được Key thuê chứ không phải từ J.C.STAFF?

Tôi viết danh sách staff và cast ở đây, chỉ là dự tính vì không rõ họ có thay đổi vị trí của các đạo diễn không, nhưng tôi nghĩ ít có khả năng đó lắm:
◆STAFF◆

  • Nguyên tác:                                                    Key
    •                                                             ↳Maeda Jun
    •                                                             ↳Tonokawa Yuto
    •                                                             ↳Shirokiri Chika
    •                                                             ↳Kashida Leo
  • Thiết kế nhân vật nguyên tác:
    •                                                            Hinoue Itaru        (Key/Visual Art’s)
    •                                                            Na-Ga                    (Key/Visual Art’s)
  • Đạo diễn:                                                 Yamakawa Yoshiki
  • Soạn kịch bản:                                         Shimada Michiru
  • Cố vấn kịch bản:                                      Tonokawa Yuto    (Key/Visual Art’s)
  • Thiết kế nhân vật:                                   Iizuka Haruko
  • Chỉ đạo nghệ thuật:                                 Mizutani Toshiharu
  • Chỉ đạo hoạt họa:
    •                                                            Iizuka Haruko
    •                                                            Onchi Masayuki
  • Chỉ đạo hình ảnh:                                    Nakanishi Tomokazu
  • Chỉ đạo lồng tiếng & âm thanh:              Motoyama Satoshi
  • Âm nhạc:
    •                                                             Orito Shinji             (Key/Visual Art’s)
    •                                                             Maeda Jun              (Key/Visual Art’s)
    •                                                             Togoshi Magome
    •                                                             PMMK
    •                                                             Miwa Manabu
  • Trình bày các ca khúc chủ đề:                Suzuyu, Kitazawa Ayaka
  • Giám đốc sản xuất:
    •                                                            Kawase Kohei          (Warner Bros.JP)
    •                                                            Matsukura Yuji       (J.C.STAFF)
  • Xưởng phim:                                            J.C.STAFF
  • Nhà sản xuất chính:
    •                                                            J.C.STAFF
    •                                                            Warner Bros. Japan
    •                                                            Team Little Busters!
    •                                                            Visual Art’s
  • Kế hoạch & giám sát:                              Baba Takahiro          (Visual Art’s)

Cùng nhiều nhân viên khác.

◆CAST◆

  • Horie Yui                                                     vai Naoe Riki
  • Tamiyasu Tomoe                                        vai Natsume Rin
  • Midorikawa Hikaru                                    vai Natsume Kyousuke
  • Canna Nobutoshi                                        vai Inohara Masato
  • Oda Yusei                                                     vai Miyazawa Kengo
  • Yanase Natsumi                                          vai Kamikita Komari
  • Suzuki Keiko                                                vai Saigusa Haruka/Futaki Kanata
  • Wakabayashi Naomi                                   vai Noumi Kudryavka
  • Tanaka Ryoko                                              vai Kurugaya Yuiko
  • Kawaragi Shiho                                           vai Nishizono Mio
  • Tokui Sora                                                    vai Sasasegawa Sasami

Cùng một số diễn viên khác.

Tôi không muốn tiết lộ Song for friends cũng như những bài hát còn lại, tôi muốn những ai chưa xem anime sẽ đạt hiệu quả cảm xúc cao nhất khi đến lượt vai trò của chúng, nhưng tôi cũng muốn tăng sự hứng thú hơn. Đây là một MAD sử dụng bản No Intro, không phải bản gốc của Song for friends, kèm một số CG trong Refrain, tôi sẽ dùng để kết thúc blog này.

 ●●Phần nhật ký riêng●●

Kết thúc blog hôm nay…. Ha~ là suy tư ngắn, tôi muốn viết tổng kết những suy nghĩ gần đây nhất về Refrain, và tôi chắc chắn sẽ còn viết nhiều nữa trong tương lai, hãy theo dõi blog này hoặc Facebook của tôi thường xuyên nếu bạn quan tâm.

Thời gian gần đây tôi không bận mà cũng không rảnh, tóm lại là tôi ít phải lo công việc nhưng cũng không có thời gian viết blog. Tháng 8, mà cụ thể là vài ngày nữa thôi, tôi sẽ bay đến Hồng Kông dự Wikimania 2013. Đó là một phần công việc của tôi cho Wikimedia Foundation, tôi thật sự hứng khởi, tôi chưa từng đến Hồng Kông trước đây. Tôi đã đi Đài Loan dù lúc đó tôi chẳng biết lấy một chữ tiếng địa phương, và lần này tôi đã học một khóa tiếng Quảng Đông cấp tốc, nhưng thú thật là cũng chả đủ để nghe người bản xứ nói gì (cười lớn). Dù sao tôi ở Hồng Kông có vài ngày, và không phải là đi chơi (dù họ có tổ chức tham quan vài nơi, nhưng phải tốn thêm nhiều tiền). Tôi cũng nôn nóng trở về Tokyo, nên chuyến đi sẽ không mấy rảnh rỗi. Tháng 8 là thời điểm công việc của tôi dồn đống, ngày trước là Wikimedia và bây giờ có thêm ở ASCII Media Works, nhưng tôi sẽ cố gắng cập nhật tin tức thường xuyên về Key.

Hai tháng rồi tôi được phép tham gia viết bình luận bằng tiếng Việt về những eroge mới, trên một website forum về visual novel là Hako.re. Khá vui vì những ý kiến của tôi được nhiều người đọc, dù chỉ là xét trên khía cạnh nhân viên. Mà tôi là người thích nhìn về studio và nhân viên trước tiên khi chọn đọc một visual novel, không phải theo mô tả nội dung của các hãng. Bạn biết đấy, những studio cần kinh doanh sẽ nói nhiều thứ rất thú vị hay làm giảm bớt đi sự trang trọng trong kịch bản, chỉ cần nhìn vào nhà văn nào sẽ viết, họa sĩ nào sẽ vẽ và nhạc sĩ nào sáng tác nhạc. Dĩ nhiên tôi cũng chú ý đến plot sau những yếu tố trên, nhưng vì nhiệm vụ viết bình luận của tôi là phân tích nhân viên, tôi chỉ cố gắng thể hiện những suy nghĩ đó mà thôi. Cảm ơn những người của forum đã đăng phần bình luận của tôi, cảm ơn rất nhiều!

Hôm 26 tháng 7, tôi đã mua Amairo*Islenauts của YuzuSoft (từng viết blog một lần trước đây). Không hẳn tôi là một fan hardcore của YuzuSoft, nhưng nét vẽ quá dễ thương của Kobuichi-sensei và Muririn-sensei đã hớp hồn tôi và mang tôi đến với họ, tôi sẽ ủng hộ nhiều hơn các hoạt động của YuzuSoft về sau, cũng như với Leaf, August hay CIRCUS, nhưng dĩ nhiên Key vẫn nằm ở vị trí độc tôn (cười).

Hộp game và các bonus khi mua ở Sofmap. Tôi nhắm đến tapestry của Shirley-chan hơn nhưng số trời không cho phép, dù sao tôi cũng đã xoay xở được Shirley trong phiên đấu giá sau đó, hơi cao giá hơn nhưng vẫn tuyệt, tôi không thấy tiếc chút nào.
Airi cũng rất dễ thương, tất nhiên rồi (づ ̄ ³ ̄)づ~♥

Dạo này Little Busters! Card Mission có thêm nhiều thẻ mới và nhiệm vụ mới rất hấp dẫn, mọi người tham gia chơi tích cực vào nhé!

Tháng 7 có nhiều anime hấp dẫn, anime mùa Hè thường có chất lượng khá ổn, do đối tượng học sinh sơ và cao trung được nghỉ hè từ giữa tháng rất nhiều. Bên cạnh nhiều anime nghiêm trọng về kịch bản, tôi cũng thích những anime hài hước và đáng yêu, giúp thư giãn rất tốt, mà cũng tạo cảm giác hào hứng nữa. Chōjigen Game Neptune: The Animation đã gây chú ý với tôi từ trước khi phát sóng rất lâu, nguyên tác là một role-playing game của Idea Factory và Compile Heart, do Tsunako (họa sĩ Date A Live) minh họa. Game được nhiều người bạn đã chơi qua của tôi đánh giá cao, nhưng anime thì giải trí nhiều hơn là nội dung nên tôi cũng hy vọng trong thời gian gần sẽ chơi cả game (có PS3 ở nhà đây). Tôi thích ED tập 3 (cũng là ED Neptune MK2) “GO→Love&Peace” của Ayane quá, tôi thường nghe những ngày gần đây, một bài J-pop nặng giai điệu, rất có nhịp và ca từ cũng tuyệt nữa:

Gặp lại trong blog sau, xin cảm ơn nếu bạn tình cờ xem qua.

Submit feedback

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.